Boeing 777 là một loại máy bay hai động cơ thân rộng được chế tạo bởi công ty Boeing Commercial Airplanes, Hoa Kỳ. Nó có đặc điểm nổi bật là sở hữu các động cơ cánh quạt có đường kính lớn, bộ sáu bánh xe bên mỗi bộ truyền động hạ cánh chính, mặt cắt thân máy bay tròn. Dòng Boeing 777 là máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế hoàn toàn với sự trợ giúp của máy tính. Máy bay gồm có 3 hạng ghế có khả năng chờ từ 301 đến 368 hành khách và có tầm bay từ 9.650 đến 17.450 km.
Đây được xếp hạng là một trong những mẫu bán chạy nhất của Boeing vượt qua cả Boeing 747. Các hãng hàng không Emirates, United Airlines, Cathay Pacific, Air France là những người dùng chính của máy bay Boeing 777. Các biến thể của Boeing 777 bao gồm: Boeing 777-200, Boeing 777-200ER, Boeing 777-200LR, 777 Freighter, Boeing 777-300, Boeing 777-300ER
Lịch sử phát triển
Năm 1978, Boeing đã tuyên bố 3 mẫu máy bay mới Boeing 757 hai động cơ để thay thế 727, 767 động cơ đôi để thách thức Airbus A300. Trong bối cảnh này, ý tưởng về máy bay có ba động cơ phản lực 777 để cạnh tranh với DC-10 và Lockheed L-1011 TriStar đã được hình thành.
Dự án chế tạo chiếc 777 ba động cơ đã bị hủy bỏ do giống với ý tưởng với ba động cơ của chiếc Boeing 757, do sự phức tạp của thiết kế máy bay 3 động cơ phản lực và sự thiếu vắng của loại động cơ 40.000 lbf (178 kN).
Giữa thập niên 1980, Boeing đưa ra đề nghị loại máy bay mở rộng ra 767, với tên gọi là 767- X. Do thiết kế của máy bay không được ấn tượng với các hãng hàng không nên đến năm 1988, Boeing đã tìm ra một thiết kế máy bay mới là loại máy bay 2 động cơ phản lực 777.
Có đến 8 hãng hàng không được tham khảo cho Boeing 777 đó là United Airlines, American Airlines, Delta Air Lines, ANA, British Airways, JAL, Qantas, và Cathay Pacific
Tháng 10 năm 1990, hãng hàng không United Airlines đã trở thành khách hàng đầu tiên của Boeing 777với 34 chiếc biến thể -200 và hợp đồng thên 34 chiếc nữa.
Ngày 14 tháng 6 năm 1994, chuyến bay đầu tiên của Boeing 777 do phi công trưởng John E. Cashman thực hiện.
Ngày 30 tháng 5 năm 1995, FAA đã ban giấy cho phép ETOPS đầy đủ 180 phút ("ETOPS-180") cho PW4074 777-200s.
Lịch sử hoạt động
Ngày 15 tháng 5 năm 1995, Boeing đã giao chiếc máy bay Boeing 777 đầu tiên cho hãng hàng không United Airlines.
Ngày 7 tháng 6 năm 1995, chuyến bay thương mại đầu tiên được thực hiện từ Sân bay London Heathrow đến Sân bay Quốc tế Dulles gần Washington, DC.
Tính đến tháng 7 năm 2018, Emirates vận hành phi đội 777 lớn nhất, với 163 máy bay chở khách và vận tải hàng hóa.
Ngày 12 tháng 11 năm 1995, Boeing đã chuyển giao mô hình đầu tiên với động cơ General Electric GE90 -77B cho British Airways và được đưa vào sử dụng ngay năm đó.
Năm 1977, do vấn đề về hao mòn hộp số Boeing 777 đã bị rút khỏi dịch vụ xuyên Đại Tây Dương nhưng đã trở lại đầy đủ vào cuối năm đó.
Tính đến tháng 4 năm 2019, đã có 1593 máy bay Boeing được sản xuất và giao hàng.
Các thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật của Boeing 777 |
||||||
Biến thể |
Ban đầu |
Tầm xa |
||||
Mô hình |
777-200 / 200ER |
777-300 |
777-300ER |
777-200LR / 777F |
||
Phi hành đoàn |
Hai (buồng lái) |
|||||
Ghế 3 hạng |
305 (24F / 54J / 227Y) |
368 (30F / 84J / 254Y) |
365 (22F / 70J / 273Y) |
301 (16F / 58J / 227Y) |
||
Ghế 2 hạng |
313 |
396 |
317 |
|||
Giới hạn thoát |
440 |
550 |
440 |
|||
Chiều dài |
209 ft 1 in / 63,73 m |
242 ft 4 in / 73,86 m |
209 ft 1 in / 63,73 m |
|||
Sải cánh |
199 ft 11 in / 60,93 m, quét cánh 31,6 ° |
212 ft 7 in / 64,80 m, quét cánh 31,6 ° |
||||
Diện tích cánh |
4,605 sq ft (427,8 m 2 ), 8,68 AR |
4.702 sq ft (436,8 m 2 ), 9.04 AR |
||||
Chiều cao đuôi |
60 ft 9 in / 18,5 m |
60 ft 8 in / 18,5 m |
61 ft 1 in / 18,6 m |