Airbus A320 là loại máy bay vận tải hành khách thương mại tầm ngắn đến tầm trung được thiết kế và sản xuất bởi hãng Airbus. Các phiên bản của dòng máy bay này bao gồm A318, A319, A320, và A321 và máy bay phản lực kinh doanh ACJ. Kể từ chiếc máy bay đầu tiên được bay vào năm 1987, số lượng đơn đặt hàng cho A320 đã vượt quá 14.000 trong năm 2017. Điều này đã khiến Airbus A320 trở thành loại máy bay bán chạy thứ 2 trên thế giới cạnh tranh với Boeing 737.
Lịch sử phát triển
Sau thành cồn của dòng máy bay A300, hãng Airbus đã bắt đầu phát triển một loại máy bay mới với mục tiêu thay thế Boeing 727 và phiên bản biến thể Boeing 737.
Ngày 2 tháng 3 năm 1984, máy bay A320 chính thức ra mắt với sự hỗ trợ của chính phủ Pháp.
Tháng 9 năm 1984, Airbus đã nhanh chóng tìm được các khách hàng đầu tiên của mình Pan-American World Airways - một người dùng trung thành của Boeing đã mua 208 máy bay. Ngày 13 tháng 9, có tới 63 phi đội máy bay sẽ hoạt động với công ty này.
Ngày 14 tháng 2 năm 1987, nguyên mẫu A320 đầu tiên đã được trình bày trước công chúng tại Toulouse trong một buổi lễ xa hoa. Tại đây có tới 2.000 vị khách và chiếc máy bay A320 đã được rửa tội bởi một chai rượu sâm banh không ai khác ngoài Hoàng tử xứ Wales, Charles và Công nương xứ Wales, Diana
Ngày 22 tháng 2 năm 1987, máy bay A320 này đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
Ngày 18 tháng 4 năm 1988, hãng hàng không Air France đã đưa máy bay A320 vào sử dụng cho chặng bay khứ hồi giữa Paris và Berlin, qua Düsseldorf.
Lịch sử hoạt động
Ngày 26 tháng 2 năm 1988, JAA đã ban hành giấy chứng nhận kiểu dáng cho máy bay A320.
Hãng Airbus đã nhanh chóng mở rộng dòng A320 với loại A321 185 chỗ năm 1989, A319 124 chỗ năm 1993, và loại A318 107 chỗ năm 1999.
- Máy bay A320 có hai phiên bản biến thể là A320-100 và A320-200. Trong đó phiên bản A320-200 là phiên bản cuối cùng do chỉ có 21 chiếc A320-100 được sản xuất. Những máy bay này chỉ được giao cho hai hãng hàng không Air France và British Airways.
- Máy bay A319 là một phiên bản thay đổi nhỏ và thu hẹp lại của A320. Năm 2003, hãng hàng không easyJet nhận các máy bay A319 với các khoang bếp nhỏ hơn (do hãng này không phục vụ đồ ăn) và 156 chỗ với chỉ một hạng ghế.
- Máy bay ACJ319 là một phiên bản máy bay phản lực hợp thành nhóm của A319 được một đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển các quan chức của Pháp sử dụng. Năm 2003, một chiếc ACJ là chiếc chuyên cơ tổng thống của Brasil. Ngoài ra còn có các hãng DaimlerChrysler, Reliance Industries và PrivatAir sử dụng phiên bản này.
- Máy bay A319LR nổi bật với bố trí toàn bộ là hạng thương gia với 48 ghế. Hãng hàng không Lufthansa đã vận hành các tuyến bay công vụ thượng hạng giữa Đức và Mỹ. Ngoài ra còn có hãng Qatar Airways đã dùng các máy bay A319LR với số chỗ tiêu chuẩn là 110 ghế.
- Máy bay A321 là một phiên bản có ít thay đổi kéo dài của dòng A32
- Máy bay A318 là là thành viên nhỏ nhất trong gia đình A320 còn được gọi với cái tên "Mini-Airbus" hay "baby 'bus". Cách khách hàng đáng kể là Air France: 18; Frontier Airlines: 10 (+ 1 đơn hàng); LAN Chile: 20 đơn hàng; Mexicana: 10 và US Airways: 15 đơn hàng.
- Máy bay A318 Elite là loại máy bay nhằm đến thị trường máy bay tầm trung. Hãng CFM. Comlux Aviation là khách hàng khởi đầu thông qua đơn hàng mua 3 chiếc A318 Elite.
- Máy bay A320neo được Airbus công bố nhập vào dịch vụ tiên tiến lên kế hoạch từ năm 2016 đến tháng 10 năm 2015 với hơn 300 đơn đặt hàng.
- Chiếc máy bay A320 thứ 5000 đã được giao vào tháng 1 năm 2012.
- Trong năm 2014, Airbus dự kiến sẽ cung cấp chiếc A320 thứ 10.000 vào năm 2021.
Các thông số kỹ thuật
Máy bay A320 cổ điển
kiểu mẫu |
Máy bay A318 |
A319 |
Máy bay A320 |
A321 |
phiên bản |
4 (111, 112, 121 và 122) |
8 (111 đến 115, 131 đến 133) |
9 (111, 211, 212, 214-216, 231-233) |
8 (111, 112, 131, 211-213, 231, 232) |
Đội kỹ thuật |
2 |
|||
Hành khách: hai hạng / hạng đơn / tối đa |
107/117/136 |
124/134/160 |
150/164/180 |
185/199/220 |
chiều dài |
31,45 m |
33,84 m |
37,57 m |
44,51 m |
nhịp cầu |
34,10 m |
34,10 m hoặc 35,80 m với cá mập |
||
chiều cao |
12,79 m |
11,76 m |
||
Cabin chiều rộng |
3,70 m |
|||
Chiều rộng thân máy bay |
3,95 m |
|||
Khối lượng rỗng |
34.500 kg |
35.400 kg |
36.750 kg (-111), 37.230 kg |
47.500 kg |
Máy bay A320neo
kiểu mẫu |
A320N |
A321N |
A321NX |
phiên bản |
4 (251N, 252N, 271N, 272N) |
5 (271N, 272N, 251N, 252N, 253N) |
(271NX, 272NX, 251NX, 252NX, 253NX) |
Đội kỹ thuật |
2 |
||
Hành khách: hai hạng / hạng đơn / tối đa |
150/164/180 |
185/206/244 |
|
chiều dài |
37,57 m |
44,51 m |
|
nhịp cầu |
35,80 m |
||
chiều cao |
11,76 m |
||
Chiều rộng thân máy bay |
3,95 m |
||
Khối lượng rỗng |
40.300 kg |
46.300 kg (-270) hoặc 46.600 kg(-250) |
46.300 kg (-270) hoặc 46.600 kg(-250) |
Trọng lượng cất cánh tối đa |
70.000 kg - 79.000 kg |
80.000 kg - 93.500 kg |
80.000 kg - 97.000 kg |